6 thực phẩm tốt cho dạ dày mà bạn không thể bỏ qua

0
64

Bệnh dạ dày là bệnh phổ biến nhất của đường tiêu hoá. 70% dân số Việt Nam có nguy cơ mắc bệnh. Trong đó việc sử dụng các thực phẩm tốt cho dạ dày có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị. Điều này nhằm giảm thiểu triệu chứng và cải thiện chức năng tiêu hoá, tình trạng dinh dưỡng người bệnh nhanh chóng.

Các loại thực phẩm tốt cho dạ dày

Dưới đây là các loại thực phẩm tốt cho dạ dày lại vô cùng thông dụng. Bạn có thể dễ dàng chế biến và sử dụng.

Chuối

Vì sao chuối được coi là loại hoa quả hàng đầu có tác dụng cực tốt cho dạ dày? Bởi chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng trong dịch dạ dày.

Đồng thời chuối cũng có khả năng giảm nguy cơ viêm tấy, sưng phồng đường ruột. Điều này khó có thể tìm thấy ở những loại hoa quả khác.

Theo chuyên gia của Đại học Georgetown (Washington, Mỹ) chia sẻ thành phần trong chuối có kali giúp giảm huyết áp. Đồng thời giúp khống chế lượng natri gây tăng huyết áp và làm tổn hại mạch máu trong cơ thể bạn.

Thêm một điều đặc biệt, chất pectin tìm thấy trong chuối là dạng chất xơ hòa tan có lợi với người bị rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt nếu bạn mắc các chứng táo bón và tiêu chảy, chuối chính là hoa quả hàng đầu bạn nên lựa chọn.

thực phẩm tốt cho dạ dày

Các thực phẩm tốt cho dạ dày

Táo

Sau chuối, có thẻ nói táo là loại hoa quả rất tốt cho các bệnh nhân mắc bệnh dạ dày. Táo có tác dụng bôi trơn hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng tiêu chảy, đồng thời cung cấp kcal cho cơ thể. Cả lớp vỏ táo cũng chứa pectin – một loại sợi thiên nhiên có tính hòa tan, giãn nở khi gặp nước. Vỏ táo có thể thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày và đường ruột, giúp cho quá trình bài tiết thuận lợi hơn. Cùng với chuối táo cũng rất hữu ích với người bị đầy bụng, khó tiêu và táo bón.

Một gợi ý rất hay cho bạn giúp tránh hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải. Khi phải chống chọi với cơn đau dạ dày, bạn nên lựa chọn các món mứt táo. Hoặc làm các món sinh tố từ trái táo.

Thực phẩm thô

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, ăn thực phẩm thô thay cho thực phẩm tinh lọc là giải pháp rất tốt cho người bị bệnh đau dạ dày.

Thực phẩm thô hoặc các loại hạt toàn phần như gạo lức, nếp lức, bắp. Các loại đậu cũng được khuyên dùng. Cùng với đó là một số hạt có chất béo như hạt điều, mè hay hạt bí còn nguyên lớp màng ngoài của hạt…

Trong thực phẩm thô rất nhiều chất xơ và chất khoáng. Đối với những vitamin nhóm B cần thiết cho chuyển hóa các chất và tiêu hóa thức ăn thì thực phẩm thô là lựa chọn hàng đầu. Đồng thời thực phẩm thô có nhiều chất chống oxy hóa quan trọng bảo vệ lớp màng tế bào trong thành của dạ dày. Điều này vô cùng có lợi cho việc điều trị các bệnh dạ dày.

Bánh mì nướng

Bánh mì là thực phẩm các chuyên gia khuyên dùng hàng đầu cho người bệnh đau dạ dày. Nhất là bánh mỳ nướng giúp hạn chế tạo thêm các axit trong dạ dày, khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Đồng thời bánh mỳ nướng không chứa quá nhiều chất béo nên rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, lưu ý nhỏ là bạn không nên sử dụng bánh mỳ nướng cùng với bơ và mứt. Điều này khiến cho dạ dày phải làm việc quá mức trong thời gian phải điều trị.

Nước dừa

Nước dừa được các nhà khoa học xếp hạng thứ 2 trong nhóm chất lỏng tinh khiết. Đây được coi là thực phẩm chứa nhiều các chất điện phân, canxi, kali, magie. Và đặc biệt các chất khoáng tốt cho cơ thể, giúp giảm các vấn đề về tiết niệu và tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột.

thực phẩm tốt cho dạ dày

Nên có chế độ ăn khoa học trong quá trình điều trị bệnh dạ dày

Nghệ và mật ong

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong là bài thuốc đông y được nhiều người tin dùng trong điều trị dạ dày. Trong đó nghệ có tác dụng chống viêm, kiềm hoá độ acid của dịch vị, giảm tiết dịch vị. Đồng thời mật ong có tác dụng lớn trong việc tránh tình trạng kích ứng dạ dày. Và giúp điều hòa nồng độ acid tại dạ dày. Vì vậy hỗn hợp nghệ mật ong được coi la thực phẩm tốt cho dạ dày.

Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm tốt cho dạ dày. Bạn cũng nên kết hợp với quy tắc khoa học trong ăn uống. Tránh sử dụng các loại thực phẩm gây kích thích niêm mạc (rượu, cà phê, trà xanh, ớt, tiêu…). Các loại thực phẩm có độ a xít cao (thực phẩm chua), cũng bất lợi cho người bệnh.

Một số lưu ý trong điều trị bệnh dạ dày

Bạn nên ăn thức ăn mềm, tăng cường thực phẩm luộc hấp, hạn chế chiên xào. Bạn cũng không nên ăn quá no sẽ làm dạ dày phồng lên sinh ra nhiều a xít có hại. Khi ăn bạn cũng nên nhai kỹ, để tăng thêm sự bài tiết của nước bọt. Điều này có tác dụng giảm a xít và bão hòa a xít trong dạ dày.

Ngoài ra bạn nên luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan. Tránh các yếu tố tâm lý căng thẳng, lo âu, xúc động mạnh cũng làm thần kinh kích thích. Điều này cũng dẫn tới dạ dày tiết nhiều a xít gây đau dạ dày.

LEAVE A REPLY