Bầu 3 tháng cuối nên ăn gì để con sinh ra được khỏe mạnh?

0
29

Câu hỏi bầu 3 tháng cuối nên ăn gì khiến các mẹ không khỏi đau đầu. Ăn gì thôi chưa đủ mà phải ăn như nào để tốt cho thai kỳ và sự phát triển của bé trong những tháng chạy nước rút mới là điều quan trọng.

Những thực phẩm mẹ bầu tháng cuối nên bổ sung

Chất béo lành mạnh

Bầu 3 tháng cuối nên ăn gì rất quan trọng vì trong vài tuần tới, em bé sẽ trải qua giai đoạn tăng trưởng cuối cùng và chất béo sẽ bắt đầu tích tụ trên cơ thể của em. Chất béo lành mạnh omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển trí não nhanh chóng của trẻ ở giai đoạn này và các nguồn tốt nhất là cá hồi hoang dã, cá mòi và dầu cá (bao gồm một loại omega-3 được gọi là DHA). Nếu bạn không thể bao tử cá, hạt lanh và các nguồn thực vật khác như quả óc chó là thứ tốt nhất tiếp theo

Vitamin B, C và D

Khi bé bắt đầu chuẩn bị sẵn sàng để sống với thế giới bên ngoài, bé đang tích trữ các chất dinh dưỡng quan trọng và không ngại lấy chúng khỏi bạn nếu bé cần. Bạn nên đảm bảo bổ sung nhiều vitamin B, C và D để bổ sung nhu cầu của bạn cũng như của em bé. Hãy lấp đầy đĩa của bạn với rau xanh bên cạnh miếng cá hồi và bạn đã có cho mình một bữa ăn với đầy đủ các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và con khỏe mạnh, phát triển

Chất đạm

Để bé tiếp tục tăng cân phù hợp, mẹ nên tiếp tục bổ sung chế độ ăn uống bổ sung đạm bên cạnh chất béo lành mạnh. 25 gram dư thừa sẽ đi một chặng đường dài ở giai đoạn này. Với giai đoạn tăng trưởng cuối cùng của em bé, cơn đói của bạn sẽ tăng lên, vì vậy hãy tiếp tục tiêu thụ thêm những calo đó. Bạn có thể cần phải gắn bó với mức cao hơn trong khoảng 300-500 để cảm thấy hài lòng.

Chất xơ

Vào thời điểm này của thai kỳ, hệ tiêu hóa của bạn có thể cảm thấy khó chịu và táo bón có thể là một kết quả đáng tiếc. Ruột của bạn đang hoạt động kém hơn trong điều kiện lý tưởng, vì chúng đã bị dịch chuyển để nhường chỗ cho em bé và không gian ngày càng trở nên hạn chế hơn mỗi ngày. Carbs phức hợp như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt chứa một lượng chất xơ lành mạnh để giữ cho mọi thứ hoạt động – và chúng ta đừng quên chúng là nguồn năng lượng chính của cơ thể mà bạn sẽ cần khi cơn mệt mỏi lắng xuống.

Bầu 3 tháng cuối nên ăn gì

Các thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng cuối

Canxi

Canxi rất quan trọng cho sự phát triển của xương và răng chắc khỏe. Bổ sung canxi là cần thiết cho tất cả phụ nữ. Đặc biệt là phụ nữ mang thai dưới 25 tuổi mà xương vẫn đang phát triển. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ 1.000 mg canxi mỗi ngày. Đây là khoảng ba phần thực phẩm giàu canxi. Phụ nữ từ 18 tuổi trở xuống cần 1.300 mg mỗi ngày, hoặc bốn khẩu phần thực phẩm giàu canxi. Nhiều phụ nữ không có đủ canxi, vì vậy điều quan trọng là phải tập trung vào các thực phẩm giàu canxi. Những phụ nữ không dùng các sản phẩm từ sữa nên cân nhắc việc bổ sung canxi hoặc một loại vitamin tổng hợp.

Các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua và pho mát là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Sữa không béo (tách béo) và ít béo (1%) có lượng canxi bằng nhau và ít calo hơn sữa có chất béo cao hơn (2% và nguyên chất).

Axit folic / Folate / Vitamin B9

Dưỡng chất axit folic, một loại vitamin B cần thiết để giúp thai nhi phát triển, là chìa khóa quan trọng trước và trong suốt thai kỳ. Axit folic làm giảm nguy cơ nứt đốt sống và các dị tật bẩm sinh khác của não và tủy sống, còn được gọi là dị tật ống thần kinh (NTDs).

“Folate” là thuật ngữ chỉ các dạng chất dinh dưỡng khác nhau được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm. “Axit folic” là dạng được sử dụng trong các chất bổ sung và trong các sản phẩm ngũ cốc được làm giàu. Bánh mì, bột mì, mì ống, gạo, ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc khác là những nguồn thực phẩm phổ biến cung cấp axit folic.

Để biết thực phẩm của bạn có chứa axit folic hay không, hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để xem thực phẩm có chứa axit folic hoặc folate hay không. Bất kỳ phụ nữ nào dự định mang thai nên tiêu thụ 400 microgam (mcg) axit folic mỗi ngày để giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Điều này cùng với việc ăn thực phẩm có chứa folate.

Những phụ nữ đã từng sinh con bị NTD nên uống 4 mg axit folic mỗi ngày trước khi mang thai trở lại. Có nhiều cách để đáp ứng nhu cầu folate / axit folic của bạn. Đầu tiên, hãy uống một loại vitamin tổng hợp có axit folic. Ngoài ra, hãy đảm bảo ăn nhiều trái cây và rau quả, các sản phẩm ngũ cốc giàu dinh dưỡng, các loại đậu (như đậu phộng), trái cây họ cam quýt và nước trái cây.

Những lưu ý về dinh dưỡng khi bầu 3 tháng cuối

Các loại thảo dược tự nhiên

Không có bằng chứng khoa học hỗ trợ lợi ích từ các sản phẩm thảo dược và thực vật trong thời kỳ mang thai. Trên thực tế, một số sản phẩm thảo dược có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. Vì những lý do này, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh các chất bổ sung từ thảo dược.

Bầu 3 tháng cuối nên ăn gì

Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng trong thai kỳ

Thủy ngân trong cá

Cá chứa protein chất lượng cao và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Nó cũng chứa ít chất béo bão hòa và chứa chất béo omega-3 lành mạnh. Những chất béo này góp phần vào sức khỏe tim mạch, sự phát triển trí não và sự tăng trưởng và phát triển thích hợp của trẻ em. Hướng dẫn Chế độ ăn uống năm 2015 khuyến khích phụ nữ mang thai và cho con bú ăn 2-3 bữa (8-12 ounce) hải sản mỗi tuần. Các loại cá phổ biến là lành mạnh, ít thủy ngân và an toàn để ăn trong thai kỳ bao gồm cá hồi, cá ngừ (đóng hộp nhẹ) và cá rô phi.

Tất cả các loại hải sản đều chứa một lượng thủy ngân (rất rất nhỏ). Nhưng chỉ nên tránh bốn loại cá trong thai kỳ do hàm lượng thủy ngân của chúng. Những loài cá có hàm lượng thủy ngân cao hơn này là cá ngừ, cá kiếm và cá thu.

Nên chia thành các bữa ăn nhỏ hơn

Bạn có thể thấy mình no nhanh trong những ngày này và điều đó không có gì ngạc nhiên, vì dạ dày của bạn đã bị ép vào một không gian nhỏ hơn nhiều để nhường chỗ cho em bé đang lớn. Chuyển sang các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn (nếu bạn chưa ăn) sẽ giúp tiêu hóa và kiểm soát chứng ợ nóng khó chịu, đây là một trong những chứng bệnh phổ biến nhất vào thời điểm này (bạn biết đấy, ngoài sự khó chịu chung). Tránh thức ăn cay và chiên cũng có thể giúp chứng ợ nóng này biến mất.

Mong rằng những gợi ý trên đây tới từ Góc Khỏe Đẹp đã giúp các mẹ giải đáp được thắc mắc bầu 3 tháng cuối nên ăn gì. Mẹ nên tham khảo thêm những kiến thức thai kỳ tháng cuối như cân nặng thai nhi.

LEAVE A REPLY