Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Những loại thực phẩm nào cần lưu ý?

0
35

Khi bạn đang mang thai, có một số loại thực phẩm và đồ uống tốt nhất nên tránh hoặc hạn chế vì những rủi ro nhỏ đối với sự an toàn của thai nhi. Đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu nhạy cảm. Khi ấy em bé vẫn còn là một bào thai rất mong manh cần mẹ đặc biệt lưu ý.

Chế độ dinh dưỡng quan trọng như thế nào trong 3 tháng đầu?

Giai đoạn tam nguyệt cá thứ nhất hay 3 tháng đầu mang thai là khoảng thời gian vô cùng quan trọng với các mẹ bầu. Lúc này cơ thể mẹ đang diễn ra nhiều sự thay đổi, nhu cầu về dinh dưỡng của mẹ cũng theo đó ma thay đổi rất nhiều. Mẹ cần bổ sung nhiều dưỡng chất hơn nữa cho cơ thể nhưng cũng đồng thời phải chú trọng ăn uống một cách khoa học, tránh xa những loại thực phẩm gây hại. Vậy bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

Giữa tình trạng ốm nghén, chán ăn và mệt mỏi, việc cắt nhỏ các bữa ăn có thể là ưu tiên hàng đầu trong danh sách việc cần làm của bạn trong ba tháng đầu thai kỳ. Cơ thể mẹ lúc này đang trải qua sự gia tăng hormone, có thể dẫn đến buồn nôn. Đặc biệt, hormone progesterone có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa, bao gồm táo bón và trào ngược.

Trong thời kỳ đầu mang thai, nhiều bà mẹ sắp mang thai nhận thấy rằng họ không muốn ăn một số thực phẩm lành mạnh mà họ từng yêu thích, chẳng hạn như rau tươi hoặc thịt nạc.

Bây giờ, đừng lo lắng quá nhiều nếu bạn không có tâm trạng để nạp một đĩa đầy đủ cho mỗi bữa ăn. Vì cảm giác thèm ăn sẽ sơm quay trở lại vào tam cá nguyệt thứ 2 thôi. Thay vào đó, hãy tập trung vào những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe này trong 3 tháng đầu để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

Các chuyên gia về dinh dưỡng đặc biệt khuyên bạn nên dùng các loại thực phẩm sau đây vì chúng là nguồn giàu vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng đa lượng mà cơ thể bạn (và cơ thể đang phát triển của em bé) cần để phát triển.

Thịt nạc

Một nguồn cung cấp chất sắt và protein dồi dào, các loại thịt nạc nấu chín kỹ như thịt thăn hoặc bít tết, thịt lợn thăn, gà tây và thịt gà cung cấp tất cả các axit amin đóng vai trò như các khối xây dựng cho tế bào.

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Cá hồi là một trong những loại protein được gợi ý sử dụng khi mang thai 3 tháng đầu

Cá hồi

Mẹ bầu trong 3 tháng đầu tuyệt đối không nên bỏ qua thịt cá hồi. Loại thực phẩm này được xem là nguồn bổ sung canxi và vitamin D vô cùng dồi dào, cần thiết. Ngoài ra, nhóm omega 3 trong cá hồi cũng giúp phát triển tế bào thần kinh và tế bào não của bé rất tốt.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm cần bổ sung sớm trong giai đoạn mang thai. Bởi thực phẩm này giàu canxi, vitamin và đặc biệt chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Canxi và protein trong mỗi cốc (chọn loại có danh sách thành phần ngắn và ít đường bổ sung) còn hỗ trợ cấu trúc xương của bé.

Rau xanh đậm màu

Thực phẩm màu xanh lá cây đậm này cung cấp một đĩa kết hợp giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, canxi, folate, sắt, vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin K.

Chuối

Chuối là một trong những nguồn cung cấp kali tốt nhất cho người ăn kiêng.

Thực phẩm họ đậu

Sắt, folate, protein và chất xơ đều ẩn chứa bên trong những cỗ máy nhỏ bé nhưng hùng mạnh này. Chúng không chỉ cung cấp năng lượng cho mẹ bầu mà còn bổ sung vào sự phát triển mô, cơ bắp thai nhi. Các sản phẩm từ đậu cũng giàu chất xơ nên ngăn ngừa nguy cơ táo bón. Do đó mẹ nên sử dụng chúng xuyên suốt thai kỳ.

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Các loại hóa quả, bánh mì, rau xanh, hạt khô bổ dưỡng

Thực phẩm từ gừng

Các sản phẩm từ gừng, như trà gừng hoặc kẹo gừng, có thể giúp chống buồn nôn. Chứng ốm nghén sẽ sớm không còn làm phiền mẹ nữa!

Những lưu ý đặc biệt trong thực đơn dành cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Cuối cùng, mặc dù điều quan trọng là phải ăn uống đầy đủ trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhưng bạn nên cố gắng không lo lắng quá nhiều về những gì bạn bạn dung nạp vào cơ thể Vì điều này có thể gây thêm căng thẳng không cần thiết trong thời gian mang thai vốn có nhiều lo lắng.

Mặc dù đa dạng thực phẩm là điều quan trọng, nhưng bạn sẽ dễ dàng lấp đầy đĩa của bạn với nhiều loại thực phẩm hơn khi cảm giác buồn nôn và ốm nghén của bạn thuyên giảm trong tam cá nguyệt thứ hai. Vì vậy, bây giờ, hãy bình tĩnh với bản thân và dạ dày của bạn.

Uống đủ nước

Hãy luôn đổ đầy nước vào ly và đặt trên tủ đầu giường trước khi ngủ. Sau đó khi thức dậy việc đầu tiên mẹ nên làm là uống nước trước khi bắt đầu ngày mới. Nếu nước trắng không có cảm giác ngon miệng và không kích thích mẹ uống nhiều nước hơn thì hãy thử thêm một lát chanh, dưa chuột hoặc quả mọng tươi.

Ăn nhẹ thường xuyên

Một triệu chứng phổ biến ở giai đoạn đầu của thai kỳ là cảm giác đói. Nhưng vẫn kèm theo cảm giác buồn nôn. Vậy nên việc ăn một bữa lớn trong ngày thường là quá sức với mẹ bầu. Mẹ hãy cố giữ lượng đường trong máu ổn định trong suốt cả ngày bằng cách ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh. Một nắm nhỏ các loại hạt khô như hạnh nhân, óc chó, hạt điều. Hay một ít bánh quy giòn với pho mát. Một miếng trái cây tươi hoặc một lát bánh mì nướng ngũ cốc cũng là sự lựa chọn không tồi.

Bổ sung vitamin

Rất khó để có thể ăn uống hoàn hảo mỗi ngày. Đó là một lý do tại sao việc bổ sung vitamin trước khi sinh là rất quan trọng. Hãy đặt báo thức trên điện thoại để bạn nhớ uống vitamin mỗi ngày.

Mong rằng những gợi ý trên đây của Góc Khỏe Đẹp đã giúp mẹ bầu trả lời được câu hỏi bầu 3 tháng đầu nên ăn gì. Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo trong thai kỳ mệt mỏi là một điều rất khó khăn. Nhưng mong rằng các mẹ hãy cố gắng duy trì tốt nhất có thể thực đơn với những loại thực phẩm bổ dưỡng kể trên. Sự phát triển khỏe mạnh của cả mẹ và bé là mong ước lớn nhất của bất cứ cặp vợ chồng mong con nào.

LEAVE A REPLY