Chế độ ăn uống cho người viêm loét dạ dày

0
65

Viêm loét dạ dày là một bệnh khá phổ biến. Phần lớn những người bị loét dạ dày không gặp bất kỳ triệu chứng nào, nhưng một số người có thể bị đau, buồn nôn, tiêu chảy hoặc đầy hơi.

Theo các nghiên cứu về chế độ ăn cho người bệnh loét dạ dày dựa trên các bằng chứng cho thấy nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có vai trò trong việc hình thành vết loét dạ dày.

Điều trị viêm loét dạ dày cần kết hợp nhiều loại thuốc, kể cả thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ăn một số loại thực phẩm cũng có thể giúp điều trị loét dạ dày hoặc ít nhất là giảm các triệu chứng do chúng gây ra.

Cùng tìm hiểu thêm về chế độ ăn tốt nhất cho người viêm loét dạ dày, bao gồm những thực phẩm nên ăn và tránh dưới đây.

Thực phẩm nên ăn

Cũng như dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào, một người có thể thử bao gồm các loại thực phẩm sau trong chế độ ăn uống của họ:

Probiotics

Nhiễm H. pylori có thể làm đảo lộn sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột. Dùng men vi sinh như Lactobacillus, có tự nhiên trong ruột, có thể giúp khôi phục sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn.

Một đánh giá năm 2014 về các nghiên cứu lâm sàng kết luận rằng dùng probiotics cùng với các loại thuốc được kê đơn có thể giúp điều trị hiệu quả hơn. Các tác dụng phụ của việc dùng thuốc cũng giảm.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng dùng một số loại men vi sinh có thể giúp giảm các tác dụng phụ liên quan đến điều trị bằng kháng sinh, cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột và giúp điều trị hiệu quả hơn.

Mọi người có thể dùng probiotics như một chất bổ sung hoặc tiêu thụ chúng trong thực phẩm lên men. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào chế phẩm sinh học bổ sung, không tập trung vào chế độ ăn giàu lợi khuẩn.

chế độ ăn uống cho người viêm loét dạ dày

Thực phẩm lên men

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của vi sinh vật trong ruột. Chúng bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh và một số bệnh hoặc thuốc.

Thực phẩm lên men là nguồn giàu vi sinh vật, chẳng hạn như vi khuẩn, nấm men và nấm. Ăn thực phẩm có chứa những vi khuẩn này có thể khôi phục sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột.

Một số thực phẩm lên men bao gồm:

  • Súp miso
  • Dưa cải bắp
  • Kim chi
  • Kefir
  • Bông cải xanh
  • Bông cải xanh và mầm bông cải xanh có chứa sulforaphane, là một chất hóa thực vật có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn H. pylori.

Trong một nghiên cứu năm 2017 liên quan đến những người bị nhiễm H. pylori, ăn 70 gam mầm bông cải xanh mỗi ngày giúp giảm viêm dạ dày và giảm đáng kể các dấu hiệu nhiễm trùng so với mức cơ bản.

Sulforaphane cũng có trong các loại rau họ cải khác, chẳng hạn như súp lơ, bắp cải và cải xoăn. Để tối ưu hóa mức độ tiêu thụ chất này, tốt nhất là ăn rau sống hoặc hấp chín trong tối đa 3 phút.

Quả mọng

Trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng quả mọng có thể đặc biệt hữu ích trong việc giảm nhiễm H. pylori.

Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũ hơn, chiết xuất từ ​​các loại quả mọng khác nhau đã ức chế sự phát triển của H. pylori. Cũng có một số bằng chứng cho thấy nước ép nam việt quất có thể hữu ích trong việc điều trị nhiễm vi khuẩn H. pylori.

Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn nhưng vẫn phải tiếp tục nghiên cứu về tác dụng của việc ăn quả mọng đối với bệnh viêm loét dạ dày.

Các loại quả mọng sau đây có thể hữu ích để đưa vào chế độ ăn kiêng chữa bệnh loét dạ dày:

  • Quả mâm xôi
  • Dâu tây
  • Nham lê
  • Quả việt quất
  • Việt quất đen

chế độ ăn uống cho người viêm loét dạ dày

Mật ong

Từ xa xưa, con người đã sử dụng mật ong như một nguyên liệu chế biến thức ăn và thuốc chữa bệnh. Nó có khả năng kháng khuẩn tự nhiên và một số loại – bao gồm cả mật ong manuka và cây sồi.

Trong một nghiên cứu năm 2015, 150 người mắc chứng khó tiêu, hoặc khó tiêu, đã thêm mật ong vào chế độ ăn uống của họ ít nhất một lần mỗi tuần. Tiêu thụ mật ong có liên quan đến việc giảm sự hiện diện của nhiễm H. pylori.

Dầu ô liu

Dầu ô liu đã ức chế sự phát triển của H. pylori trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nhưng nó không được chứng minh là có hiệu quả đối với những người tham gia nghiên cứu trên người.

Trong một nghiên cứu từ năm 2012, những người bị nhiễm H. pylori đã dùng nhiều liều lượng dầu ô liu khác nhau mỗi ngày trong 14 ngày. Các kết quả khác nhau, nhưng các nhà nghiên cứu kết luận rằng dầu ô liu có thể có hiệu quả vừa phải trong điều trị nhiễm H. pylori.

Sử dụng dầu ô liu để nấu và nướng cùng với nước sốt và nước sốt salad, có thể có một số lợi ích cho những người bị loét dạ dày.

Thực phẩm cần tránh

Loét dạ dày có liên quan đến sự tích tụ axit trong ruột. Một số loại thực phẩm và đồ uống làm tăng sản xuất axit và có thể làm cho loét dạ dày dễ bị hơn.

Vì lý do này, tốt nhất bạn nên tránh những mục sau:

Rượu

Uống đồ uống có cồn như bia, rượu và rượu có thể làm viêm và kích ứng niêm mạc dạ dày. Sử dụng quá nhiều rượu có liên quan đến việc gặp phải các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày.

Đồ chiên

Thực phẩm được chiên trong dầu ở nhiệt độ cao có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm loét dạ dày và làm đảo lộn lớp bảo vệ tự nhiên của đường tiêu hóa.

Chúng cũng có thể chứa nhiều chất béo và muối, và nếu nấu ở nhà, chúng có thể được chiên trong dầu mà nhà bếp đã sử dụng nhiều lần.

Thực phẩm chiên bao gồm khoai tây chiên, khoai tây chiên, hành tây, gà rán và bánh rán.

Thực phẩm có tính axit

Một số thực phẩm có tính axit tự nhiên, và mặc dù chúng một số lợi ích sức khỏe, chúng tốt nhất nên tránh trong chế độ ăn kiêng chữa bệnh loét dạ dày.

Các loại thực phẩm khác có hàm lượng axit cao trong chế độ ăn uống, có nghĩa là chúng góp phần tạo ra môi trường axit trong cơ thể.

Một số người bị loét dạ dày có thể cần tránh hoặc hạn chế những thực phẩm sau:

  • Cà chua
  • Trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như chanh, cam và bưởi
  • Carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, gạo trắng và ngũ cốc chế biến
  • Nước ngọt

Thực phẩm chế biến sẵn

Tránh thực phẩm chế biến nhiều chất béo, mặn và đường có thể giúp làm giảm các triệu chứng ở những người bị loét dạ dày.

Những người bị viêm loét dạ dày thường có chế độ ăn ít chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ, chưa qua chế biến có thể giúp tiêu hóa chậm và giảm nồng độ axit mật, có thể giúp giảm các triệu chứng như đầy hơi và đau.

LEAVE A REPLY