Chọn thực phẩm giúp giảm cholesterol

0
10

nguyenkien@gmai.com

Những người trung tuổi thường bắt đầu phải đối mặt với tình trạng lượng cholesterol tăng cao trong máu. Đây là nguyên nhân gây ra hàng loạt căn bệnh rất nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ, tăng huyết áp… Để có một trái tim khỏe mạnh, nên giảm tối đa lượng cholesterol trong khẩu phần ăn bằng cách ăn những thực phẩm ít chất này. Nên ăn cá thường xuyên vì những thực phẩm này có chất giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Ăn các loại ngũ cốc đều tốt vì chúng không có cholesterol. Ngoài ra, thực phẩm họ đậu cũng là thức ăn an toàn cho người có lượng cholesterol trong máu cao. Có thể ăn đậu ít nhất 3 lần/tuần, chế biến đậu dưới dạng soup, salad, sữa đậu nành, chè… Những thức ăn giàu vitamin C là ớt xanh và ớt đỏ (loại quả to dùng để xào nấu), dâu tây, cam, bông cải xanh, súp lơ trắng, dưa đỏ, đu đủ, nho… Thực phẩm giàu vitamin E gồm hạt hướng dương, bột mì, lạc, dầu đậu nành. Với riêng các loại quả thì nên ăn cả vỏ để tăng lượng chất xơ cho cơ thể.

Khi đã mắc bệnh, phải lưu ý hạn chế thịt động vật trong khẩu phần ăn, đặc biệt là các loại phủ tạng động vật, thịt lợn mông, thịt đùi gà, lòng đỏ trứng gà, tôm; tập luyện thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày và tạo thói quen ăn, ngủ điều độ.

BS. Nguyễn Hùng