Đau dạ dày nên ăn gì để có thể giảm đau hiệu quả?

0
40

Đối với người bị đau dạ dày thì thực đơn dinh dưỡng là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Bởi nếu chọn sai thì bệnh không những không thuyên giảm mà lại càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy bị đau dạ dày nên ăn gì để giảm đau? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé !

Đau dạ dày nên ăn gì để giảm đau?

Những thứ bạn nạp vào cơ thể sẽ quyết định tới việc dạ dày của bạn khỏe lên hay yếu đi. Vậy đau dạ dày nên ăn gì để giảm đau?

Hành tây và cần tây: Để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP gây đau dạ dày, người bệnh cần phải bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều flavonoid như hành tây, cần tây, anh đào, việt quất,… Đây là một chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và ngăn chặn tình trạng viêm loét hiệu quả.

đau dạ dày nên ăn gì

Rau xanh là các thực phẩm có lợi cho dạ dày

Cải xanh

Cải xanh có chứa hợp chất isothiocyanate sulforaphane, có tác dụng giảm viêm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh đau dạ dày

Tỏi

Tỏi giúp kháng khuẩn, chống oxy hóa và giúp ngăn ngừa viêm dạ dày do HP gây ra. Bên cạnh đó, tỏi cũng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa làm giảm gánh nặng cho dạ dày. 

Trà xanh, trà thảo dược

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy chất chống oxy hóa trong trà có tác dụng chống viêm dạ dày, làm giảm những cơn đau bụng, chướng bụng, đầy bụng.

Sữa chua

Nếu bạn đang không biết đau dạ dày nên ăn gì để giảm đau thì sữa chua cũng là một gợi ý không tồi đâu nhé. Sữa chua cung cấp cho đường ruột rất nhiều lợi khuẩn, giúp tăng khả năng miễn dịch, chống lại viêm loét dạ dày.

Ngũ cốc và các loại đậu

Chất xơ trong các loại hạt và ngũ cốc giúp cải thiện tiêu hóa và giảm viêm dạ dày. Hơn nữa, hạt thô có chứa rất nhiều chất có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ thành dạ dày. 

Rau lá xanh đậm

Rau xanh chứa nhiều sắt, canxi và vitamin B. Trong khi đó viêm dạ dày mãn tính có liên quan đến việc thiếu hụt Vitamin B12. Vì vậy việc bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B là một lựa chọn tốt cho người bệnh.

Cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc được sử dụng trong điều trị các bệnh như viêm loét và trào ngược dạ dày. Rễ cam thảo chứa hợp chất glycyrrhizic có tác dụng làm dịu dạ dày và tăng cường khả năng tiêu hóa. Bên cạnh đó, hợp chất này còn có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống virus.

Chuối

Chuối là loại thực phẩm vô cùng thân thiện với bao tử. Do đó nếu bạn đang không biết đau dạ dày nên ăn gì thì hãy lựa chọn loại trái cây này nhé. Quả chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit có trong dịch dạ dày, giúp làm giảm nguy cơ sưng viêm trong đường ruột. 

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng có khả năng làm giảm bớt lượng axit có trong dạ dày. Điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, không còn bị ợ chua hoặc ợ nóng nữa. 

Táo

Táo là loại trái cây có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Giúp ngăn ngừa các vấn đề của đường ruột như tiêu chảy, táo bón. 

Đậu bắp

Theo các chuyên gia đậu bắp được cho rằng nó là thực phẩm vàng trong việc bảo vệ dạ dày. Bên cạnh đó, đậu bắp có chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng giúp bồi bổ cơ thể, làm lành các vết viêm loét, bảo vệ tốt cho niêm mạc dạ dày.

Nghệ và mật ong

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và nghệ là bài thuốc an toàn và hiệu quả dành cho người bị bệnh đau dạ dày cấp và mãn tính. Nghệ có khả năng chống viêm, giảm tiết dịch vị và làm lành vết thương. Trong khi đó, mật ong lại có tác dụng điều hòa nồng độ axit trong dạ dày, tăng cường sức đề kháng và tiêu diệt vi khuẩn.

đau dạ dày nên ăn gì

Các loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân đau dạ dày

Cách chế biến các món ăn cho người bị đau dạ dày

Bên cạnh việc tìm hiểu đau dạ dày nên ăn gì thì bạn cũng nên nắm được một vài lưu ý trong việc chế biến các món ăn cho người bị đau dạ dày trong quá trình điều trị đau dạ dày.

Các cách chế biến món ăn nên áp dụng

  • Tăng cường sử dụng các món ăn mềm, được chế biến kỹ như: Kho, hấp, luộc, hầm,…
  • Bổ sung vào thực đơn của người bị đau dạ dày các món ăn như cháo, súp, chè, canh,…
  • Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, có thể ăn dưới dạng nước ép hoặc sinh tố.
  • Cố gắng chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và nhớ là phải ăn sáng đầy đủ.
  • Dùng thức ăn ấm để giúp cho việc tiêu hóa được tốt hơn. Đồ ăn quá lạnh hay quá nóng đều sẽ làm ảnh hưởng không tốt tới dạ dày.
  • Nên ăn chậm và nhai kỹ để tăng sự bài tiết nước bọt, giúp trung hòa axit trong dạ dày.

Các cách chế biến món ăn nên hạn chế

  • Tuyệt đối ạn chế sử dụng các món ăn sống, ăn tái.
  • Hạn chế ăn các món ăn chiên, rán, xào, nướng chứa nhiều dầu mỡ.
  • Tránh ăn các loại thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp.
  • Không nên ăn các loại thức ăn thô cứng, lâu tiêu, khó tiêu.
  • Bỏ qua ăn thức ăn khô. Không có canh chan để tránh việc nhai không kỹ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.
  • Lưu ý không ăn quá no, đặc biệt là vào buổi tối.

Từ vấn đề đau dạ dày nên ăn gì? Hy vọng bạn đã xây dựng được cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. Bệnh đau dạ dày là một bệnh dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm nhất. Chính vì vậy bạn cần phải thật quyết tâm và kiên trì. Đặc biệt bạn nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị bệnh!

LEAVE A REPLY