Tránh mệt mỏi nhờ ngủ đúng cách

0
26

Trước khi ngủ, những người hay nghiến răng nên nghe loại nhạc nhẹ nhàng, và đổi gối thấp hơn.

Khoảng 1/3 thời gian trong ngày chúng ta trải qua trong giấc ngủ, lúc này các cơ quan trong cơ thể cũng ở vào trạng thái “nghỉ ngơi để lấy lại sức”. Nhưng những hiện tượng dưới đây có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe, thậm chí còn có thể gây bệnh.

Ngáy: Là do đường hô hấp bị hẹp gây ra, làm giảm lượng hô hấp, khiến cho não và da cung cấp oxi không đủ. Nguyên nhân là do béo phì, cằm nhỏ, gối quá cao, vì vậy, những người có thói quen ngáy cần phải khống chế trọng lượng cơ thể của mình, đồng thời chọn một chiếc gối vừa phải.
Để không bị nghiến răng khi ngủ hãy sử dụng gối thấp

Nghiến răng: Nghiến răng khi ngủ làm tổn thương đến răng. Nghiến răng có thể là do áp lực tinh thần quá lớn hoặc gối đầu quá cao, vì vậy, trước khi ngủ, những người hay nghiến răng nên nghe loại nhạc nhẹ nhàng, và đổi gối thấp hơn.

Thở bằng miệng: Thở bằng miệng dễ khiến cho mầm độc xâm nhập vào cơ thể, gây cảm cúm, hôi miệng hoặc dị ứng. Ngạt mũi, răng mọc không ngay ngắn, gối quá thấp đều là nguyên nhân khiến chúng ta thở bằng miệng khi ngủ, vì vậy, cần giữ gìn vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm thấp, chọn chiếc gối cao hơn một chút, nếu vấn đề là do răng, nên khi khám bác sĩ để kiềm nắn lại cho ngay ngắn.

Không trở mình: Nếu buổi sáng thức dậy bạn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần không phấn chấn, điều này có thể là do bạn không trở mình khi ngủ. Khi ngủ, bình thường mỗi người trở mình khoảng 20 ~ 30 lần, có tác dụng thúc đẩy sự tuần hoàn máu và dịch limpha. Hãy điều chỉnh nhiệt độ trong phòng, và thả lỏng các cơ bắp. Không nên dùng đệm quá mềm, đệm quá mềm cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trở mình quá nhiều lần: Điều này cũng khiến chúng ta ngủ không sâu. Khi ngủ, nên giữ nhiệt độ trong phòng khoảng 20oC đến 25oC.

Không gối đầu lên gối: Nhiều người sau khi thức dậy phát hiện ra mình đang không gối đầu lên gối, điều này có thể là do dùng gối đầu không phù hợp. Gối đầu không phù hợp có thể khiến cho đầu của chúng ta rời khỏi gối một cách vô thức, khiến cho đầu nằm thấp hơn tim, mặt dễ bị phù. Vì thế nên đổi một chiếc gối có độ cao thích hợp và mềm hơn.

Chuột rút: Bị lạnh, bị mất nước hay cơ bắp nhức mỏi dễ bị chuột rút khi ngủ. Nên khi trời lạnh, nhất là với phụ nữ, tốt nhất nên đi tất, đồng thời ban ngày chú ý uống nhiều nước một chút.

Dụi mắt: Da ở vùng xung quanh mắt rất mỏng và nhạy cảm, dụi mắt khi ngủ có thể gây dị ứng mắt. Cần phải giữ phòng ngủ luôn sạch sẽ, thỉnh thoảng lại giặt chăn, ga trải giường.

Chảy nước miếng: Khi ngủ, nhất là khi nằm sấp, rất dễ gây áp lực lên tuyến nước bọt, hoặc thở bằng miệng khu ngủ đều dễ gây chảy nước miếng. Nếu khi tỉnh dậy thường thấy gối đầu bị ướt một mảng, cần phải chú ý điều chỉnh tư thế ngủ, nằm nghiêng một bên là tư thế ngủ tốt nhất.

Theo VietQ/ Chinanews

LEAVE A REPLY